Luật không cấm xây nhà chung sổ nhưng nên cẩn thân khi mua nhà chung sổ


Vẫn cấp phép xây dựng cho nhà ba chung
Trong cuộc họp với Sở Xây dựng Tp.HCM mới đây, ông Võ Thành Khả, Phó chủ tịch UBND huyện Nhà Bè, xác nhận trong quá trình quản lý, huyện thấy có tình trạng người dân mua bán nhà, đất theo hình thức đồng sử dụng. Trường hợp mua bán giấy tay cũng đã xuất hiện (như tại hẻm 148 đường Nguyễn Bình, xã Phước Lộc). Huyện đã gửi báo cáo lên các sở, ngành và UBND TP. Mặc dù huyện nắm rõ người dân xây dựng nhà ba chung không phải để ở mà chỉ kinh doanh nhưng vẫn không thể không cấp phép xây dựng vì các luật dân sự, đất đai, nhà ở hiện hành đều không cấm người dân được chung quyền sử dụng đất, sở hữu tài sản.




Còn theo lãnh đạo UBND quận Thủ Đức, số hồ sơ xin xây dựng dạng nhà ba chung đang xuất hiện rất nhiều. Quận không thể từ chối cấp phép xây dựng dù biết người dân đang lách các quy định của pháp luật. Cơ quan quản lý vẫn biết người dân bán nhà đồng sở hữu nhưng cũng không thể ngăn cấm vì được luật cho phép. Hơn nữa, luật hiện hành cũng không giới hạn bao nhiêu người được cùng đứng tên trên sổ đỏ, không quy định mỗi người được sử dụng bao nhiêu đất.
Chỉ có thể cảnh báo
Vì vẫn được cấp phép nên thời gian qua hàng loạt khu phân lô, bán nhà ba chung mọc lên dày đặc tại Tp.HCM dù chỉ thông qua hình thức lập vi bằng hoặc mua bán nhà giấy tay. Lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người mua, nhiều đối tượng lừa đảo, đầu nậu đất đai… gom đất xây nhà, rao bán bằng thừa phát lại.

Thực trạng trên đã khiến UBND huyện Hóc Môn mới đây phải đưa ra cảnh báo người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin khi mua nhà đất trên địa bàn bằng giấy tay thông qua hình thức lập vi bằng tại các văn phòng thừa phát lại để không rơi vào lừa gạt, tranh chấp.
Một vị lãnh đạo UBND huyện Hóc Môn xác nhận hình thức mua bán này là chưa đúng với quy định của pháp luật. Đã xuất hiện trường hợp chủ nhà dù đem tài sản thế chấp ở ngân hàng, cầm cố hoặc chuyển nhượng cho người khác bằng giấy tay nhưng vẫn lập vi bằng chuyển nhượng nhà, đất. Hành vi này dẫn đến phát sinh tranh chấp, khiến người dân chịu thiệt hại lớn về tài sản.
Hiện nay Sở Tư pháp TP đã ra lệnh cấm việc cố tình lập vi bằng mua, bán nhà đất thông qua hình thức ghi nhận việc giao nhận nền, lập vi bằng ghi nhận việc giao nhận tiền đối với tất cả các văn phòng thừa phát lại trên địa bàn. Ngoài ra, các văn phòng thừa phát lại cũng không được phép lập vi bằng xác nhận sự kiện, hành vi liên quan đến đất đai, tài sản không có sổ đỏ nhằm chuyển quyền sử dụng và quyền sở hữu cho người khác. Nếu phát hiện có vi phạm, các văn phòng thừa phát lại sẽ bị xử lý và chấn chỉnh theo quy định pháp luật.

Nguồn :  Thanh Niên

Luật không cấm xây nhà chung sổ nhưng nên cẩn thân khi mua nhà chung sổ Luật không cấm xây nhà chung sổ nhưng nên cẩn thân khi mua nhà chung sổ Reviewed by Unknown on 1/04/2019 Rating: 5

Không có nhận xét nào